CNN làm chương trình quảng bá Vovinam Việt Võ Đạo

Vovinam ngày càng được quảng bá rộng rãi trên toàn thế giới

  • Source: http://thethaovanhoa.vn/

CNN làm chương trình quảng bá Vovinam Việt Võ Đạo

Thứ Năm, 13/11/2014 11:03

(Thethaovanhoa.vn) - Hãng thông tấn hàng đầu của Mỹ CNN vừa thực hiện phóng sự về môn võ truyền thống Vovinam tại Việt Nam vào đầu tháng 11/2014.

Mạng Tin tức Truyền hình cáp (Cable News Network - CNN) đã gửi thư ngỏ thông qua Tiến sỹ Võ Danh Hải – Phó Chủ tịch Hiệp hội Võ thuật thế giới, Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam Thế giới, đề xuất hợp tác thực hiện một chương trình truyền hình nhằm quảng bá về môn võ Vovinam.

Chương trình mang tên Human to Hero, tạm dịch là “Từ thường nhân thành anh hùng” đã được phát sóng từ tháng 1/2012, với sự tài trợ của Hãng Nikon, nội dung nhằm tôn vinh các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong các lĩnh vực: văn hóa, nghệ thuật, thể thao..., thu hút gần 260 triệu khán giả trên khắp thế giới theo dõi.

Với tính thực tế cao và nhiều kỹ thuật đẹp mắt, Vovinam ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều người hâm mộ võ thuật và khẳng định được vị trí trên trường quốc tế. 



Các võ sỹ với đòn chân tấn công

Kênh truyền hình CNN đã chọn môn võ tinh hoa của Việt Nam và tổ chức sản xuất một chương trình về môn võ này ngay tại TP.HCM, địa phương có thành tích đứng đầu về phong trào tập luyện và thi đấu Vovinam.

Trong email liên hệ với Liên đoàn Vovinam Thế giới, CNN đã đề cập: “Chúng tôi muốn làm một chương trình truyền hình về tính năng tuyệt vời của môn võ Vovinam. Thật lý tưởng khi chúng tôi có một tác phẩm về môn võ Vovinam ngay trên chính đất nước Việt Nam, quê hương của môn võ này.”

Thông qua chương trình làm việc và sự giới thiệu của Tổng thư ký WVVF Võ Danh Hải, Chương trình Human to Hero của CNN đã tiến hành thực hiện một clip phóng sự về các đòn thế đặc trưng của Vovinam, đồng thời có cuộc phỏng vấn ngắn cùng với võ sư Nguyễn Văn Chiếu, đại diện cho Hội đồng Võ sư Chưởng quản môn phái và Liên đoàn Vovinam Việt Nam vào ngày 8/11 vừa qua tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM).

Trong phóng sự nói trên, chương trình Human to Hero đã ghi nhận về lịch sử phát triển của môn phái Vovinam - Việt Võ Đạo, là một môn võ đặc trưng của Việt Nam do cố Võ sư Sáng tổ Nguyễn Lộc dày công nghiên cứu và hình thành vào năm 1938, dựa trên võ vật truyền thống của dân tộc, tiếp thu ứng dụng tinh hoa của các võ phái trong khu vực, đồng thời đề cao giá trị võ đạo và tinh thần “cách mạng tâm thân”.

Đội tuyển Vovinam TP.Hồ Chí Minh cũng đã tham gia biểu diễn các tiết mục “đòn chân tấn công”, “tự vệ nữ” và các bài song luyện thể hiện các kỹ thuật đặc trưng về tính “cương nhu phối triển” linh hoạt của môn võ Việt.

Vovinam đã được giới thiệu, quảng bá đến hơn 50 quốc gia trên khắp năm châu thế giới, với hệ thống tổ chức quản lý chặt chẽ (hoạt động tích cực, hiệu quả của Liên đoàn Vovinam Thế giới, Liên đoàn Vovinam các châu lục: Âu - Á - Phi - Úc và khu vực Đông Nam Á), thu hút hàng triệu môn sinh tham gia luyện tập.

Chính vì thế, Vovinam từng bước xã hội hóa và được công nhận là môn thể thao thành tích cao, có mặt tại các đấu trường đẳng cấp quốc tế như Đại hội Thể thao Trong nhà Châu Á 2009, SEA Games 2011 và 2013...

Ekip thực hiện chương trình của CNN bày tỏ lòng cảm ơn và trân trọng sự hỗ trợ, hợp tác tích cực từ phía các võ sư, vận động viên đại diện của Vovinam Việt Nam đồng thời đánh giá rất cao tính chuyên nghiệp và đặc sắc trong phần trình diễn thị phạm của các kiện tướng Vovinam.

Dự kiến, phóng sự chuyên đề về Vovinam sẽ được phát trong chương trình Human to Hero vào tháng 12 sắp tới, phủ sóng trên khắp thế giới.

Trong chuỗi chương trình về lĩnh vực TDTT, Human to Hero đã từng thực hiện phỏng vấn các nhân vật tên tuổi lớn như tay đua thể thức 1 Fernando Alonso, vận động viên lướt sóng Kelly Slater, cầu thủ Patrick Vieira và “nữ hoàng tốc độ” Emelie Forsberg.

"Thông qua các chương trình giới thiệu võ thuật Việt Nam với bè bạn quốc tế, chúng ta có điều kiện quảng bá về văn hóa, truyền thống thượng võ của dân tộc Việt Nam được cha ông hun đúc qua hàng ngàn năm qua bao cuộc kháng chiến bảo vệ non song và chương trình Human to Hero của CNN là một cơ hội tốt để chúng ta thực hiện điều đó" - Tiến sỹ Võ Danh Hải cho biết.

Lê Hiển, http://thethaovanhoa.vn/